BẠN ĐÃ BIẾT LỊCH SỬ HÌNH THÀNH ÁO PHÔNG HAY CHƯA?

Áo phông không còn là một item quá xa lạ trong thị trường thời trang hiện nay. Đây hẳn là một món đồ mà mọi cô nàng đều có trong tủ đồ của mình. Quen thuộc là vậy, nhưng bạn đã biết lịch sử hình thành áo phông hay chưa? Qua bài viết dưới đây, CChat Clothes sẽ chia sẻ đến bạn những thông tin thú vị về item thời trang này nhé!

Áo phông là gì?

Áo phông hay áo thun là một loại áo phổ biến với mọi tầng lớp, mọi lứa tuổi. Loại áo này thường được dệt bằng sợi Cotton 100% hoặc các loại sợi tổng hợp giữa Cotton và PE. Ngoài hai tên gọi là áo phông và áo thun, kiểu áo này còn được gọi cái cái tên khác nữa là áo T-shirt. Tên gọi này bắt nguồn từ hình dáng của item này với thiết kế hai cánh tay ngắn hai bên và phần thân giữa là hình chữ nhật, rất giống với chữ T thông thường.

Áo phông in good things take time

Lịch sử hình thành áo phông

Áo thun xuất hiện lần đầu tiên trong quân đội ở thời kỳ chiến tranh thế giới lần thứ II. Ở giai đoạn này, áo phông được sử dụng phổ biến để làm áo lót cho các quân nhân vì nó mềm, mịn, có khả năng co giãn và đặc biệt là thoát ẩm rất tốt. Đến đầu những năm 40, khi chiến tranh thế giới thứ II kết thúc, áo phông mới được nhiều người biết đến bởi trên bìa tạp chí Life có hình ảnh của một quân nhân mặc áo phông với thân hình vạm vỡ, khỏe khoắn

Cho đến năm 1950 thì kiểu áo này thực sự phổ biến trên toàn thế giới nhờ có sự tác động của điện ảnh Hollywood. Các ngôi sao Hollywood nổi tiếng đình đám thời đó như Marlon Brando, James Dean đã thổi một làn sóng cực mạnh vào phong cách thời trang bằng sự phối hợp hoàn hảo giữa áo phông và quần Jeans.

Áo thun có lịch sử xuất hiện từ khá sớm

Sự kết hợp độc đáo giữa 2 item này đã khiến cho mọi tầng lớp trong xã hội từ thương gia đến tiểu thương, người giàu hay người nghèo, trẻ hay già, đàn ông cũng như phụ nữ, tất cả đều ưa chuộng sử dụng áo phông. Bởi sự thoải mái mà áo phông đem lại, họ mặc nó khi đi học, đi làm, đi mua sắm, đi chơi, đi chơi thể thao,...dường như là trong tất cả các hoạt động của mình.

Thời kỳ đầu thì áo phông xuất hiện khá đơn giản, nhưng trải qua nhiều năm ngành thời trang phát triển thì các nhà thiết kế hàng đầu thế giới đã biến tấu và đưa nó lên một tầm cao mới. Tuy đơn giản nhưng lại thể hiện đẳng cấp và sự sang trọng. Có rất nhiều thương hiệu thời trang quốc tế nổi tiếng sản xuất mẫu áo này như: Adidas, Gucci, Chanel, Lacoste, Tommy,... Hay ngay tại Việt Nam cũng có những thương hiệu uy tín như: Format, D.Chic, NEM, Pantio hay CChat Clothes,...

Xem thêm: +99 mẫu áo phông có tại CChat Clothes

Chất liệu để may áo phông là gì?

Vải cotton 100%

Đây là loại vải được làm từ sợi bông tự nhiên, được sử dụng rộng rãi vì có khả năng co giãn, thấm hút tốt, mềm mịn và rất mát. Quy trình để tạo ra vải cotton gồm 5 giai đoạn chính: Thu hoạch và phân loại bông, sơ chế sợi bông, kéo sợi xơ, dệt vải và nhuộm vải.

Vải cotton được làm từ sợi bông tự nhiên

Vải Cotton 65/35 (CVC)

Loại vải này là vải tổng hợp, cấu thành từ 65% Cotton và 35% sợi PE. Đây là loại vải được sử dụng rất nhiều để làm áo phông.

Vải cotton TC

Vải cotton TC còn được gọi với cái tên vải cotton 35/65 - ngược lại với vải cotton 65/35 CVC ở trên. Đúng như tên gọi, vải TC có 65% sợi PE còn lại là sợi bông. Loại vải này có khả năng thấm hút khá tốt nhưng không bằng Cotton 100% và CVC. Tuy nhiên, nó lại có độ mềm mịn, độ bóng cao, dễ nhuộm màu và giá thành lại rẻ.

Vải TVC có khả năng thấm hút khá tốt, mềm mịn và giá thành rẻ

Đây là loại vải thường được dùng để may kiểu áo thun nữ có form dáng rộng. Vải cotton TC cùng là loại vải được sử dụng phổ biến cho ngành sản xuất thời trang dành cho phân khúc khách hàng có thu nhập trung bình như sinh viên, công nhân,...

Xem thêm: Gợi ý phối đồ với quần bò nữ rách cực sành điệu

Bài viết trên đã giới thiệu đến bạn lịch sử hình thành của áo phông - một item gần gũi, quen thuộc mà bạn vẫn mặc hàng ngày. Hy vọng những thông tin bổ ích, thú vị trên sẽ giúp bạn hiểu sâu hơn về món đồ thời trang này. Nếu bạn đang tìm kiếm một địa chỉ mua áo phông uy tín, hãy liên hệ ngay với CChat Clothes để được tư vấn chi tiết nhé!

 

Top